วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ใบงานที่ 3 บทความและสารคดี



10 อันดับ
สัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดตลอดกาล

อันดับที่ 10 ปูมะพร้าว เป็นสัตว์หามล่อง ซึ่งมาศัยอยู่บนบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยน้ำหนักถึง 4.1 กิโลกรัม วัดขนาดลำตัววัดได้ยาว 3 ฟุต เป็นปูขนาดยักษ์ที่คืบคลานและไต้ยั้วเยี้ยได้มากที่สุด เป็นยักษ์ที่สามารถอาศัยอยู่บนบกพอๆกับอยุ่ในน้ำ
ปูมะพร้าวแข็งแรงบึกบึนและมีอายุยืนถึง 60 ปี
ชื่อ ปูมะพร้าว มาจากการที่มันชอบกินมะพร้าว
ปูมะพร้าวสามารถปีนต้นมะพร้าวต้นสูง ๆ ได้ แล้วมันจะใช้ก้ามปูกัดลูกมะพร้าวให้หล่นลงบนพื้นดินครั้งละ 1-2 ลูก นอกจากมะพร้าวที่เป็นอาหารโปรดของมันแล้ว มันยังกินเมล็ดถั่ว เมล็ดพืชต่างๆ ผลไม้นานาพันธุ์ รวมทั้งอาหารตามธรรมชาติทุกชนิดที่กินได้(ที่ไม่เป็นอันตรายต่อปูมะพร้าว) มันดูน่ารักเวลามันข่มขู่ศัตรู หรือมันดูน่ารักเวลามันแสดงอาการเชื่อง
รวมทั้งมันจะแสดงอาการพร้อมตั้งป้อมชนเวลามันคิดว่าน่าจะมีภยันตรายกับมัน
ปูมะพร้าวสามารถพบได้ตามเกาะแก่งมหาสมุทรอินเดียและหมู่เกาะบางแห่งของมหาสมุทรแปซิฟิค
แต่มีจำนวนค่อนข้างน้อย ในประเทศไทยเคยมีคนพบที่หมู่เกาะพีพี หมู่เกาะสมิลัน (นานมากแล้ว)
นับว่ายังเป็นโชคดีของมนุษย์ที่ยังไม่มีรายงานว่า ปูมะพร้าวทำร้ายหรือกินคนเป็นอาหาร
แต่ก็ไม่น่าจะเสี่ยงกับการจับมันโดยไม่ระมัดระวังเพราะเป็นอันตรายมากเช่นกันเวลามันงับกับก้าม



อันดับที่ 9 จระเข้น้ำเค็ม หรือ ไอ่เขี้ยม สัตว์เลื้อยคลานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีความยาวเฉลี่ยราวๆ 13-18 ฟุต แต่ตัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่บันทึกมา มีน้ำหนักถึง 1,900 กิโลกรัม และยาวถึง 6.3 เมตร ส่วนจระเข้น้ำเค็มตัวผู้ทั่วๆไปมีน้ำหนักราวๆ 400-1,000 กิโลกรัม และเจ้าสัตว์ชนิดนี้ก็เป็นนักล่าเสียด้วย ดังนั้นมันเข้าจู่โจมสัตว์อื่นๆที่เข้ามาในเขตแดนของมัน ไม่ว่าพวกมันจะอยู่ในน้ำหรือบนบกก็ตามที


อันดับที่ 8 ช้างพุ่มไม้แอฟริกา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตัวผู้จะมีความยาวได้ถึง 24.6 ฟุต และวัดความสูงถึงหัวใหล่ได้ถึง 10.8 ฟุต และน้ำหนักอยุ่ที่ 6 ตัน ช้างพุ่มไม้แอฟริกาตัวเต็มไว้นี้ ไม่มีสัตว์ชนิดใดที่เป็นผู้ล่าของมันหรอก เพราะขนาดตัวที่ใหญ่มหึมา แต่ถึงยังไงพวกข้างก็ได้ถูกคลุกคลามจากมนุษย์จากการล่าสัตว์อย่างผิดกฎหมาย และการลุกล้ำที่อยู่อาศัย ทำให้คาดว่าจะเหลือสัตว์ชนิดนี้อยู่เพียง 3 แสนตัวเท่านั้น

อันดับที่ 7 ยีราฟ เป็นสัตว์ที่สูงที่สุดในโลก ตอนยืนจพสูงถึง 19-20 ฟุต มีน้ำหนักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 1,500 กิโลกรัม คอของมันสามารถยาวได้ถึง 6 ฟุต 










อันดับที่ 6 ปลาหมึกยักษ์ เป็นปลาหมึกที่ใหญ่ที่สุด ตามีขนาดใหญ่มาก แต่ขนาดของมันก็ใหญ่กว่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆบนโลกนี้แล้ว มันสามารถโตเต็มที่ ยาวได้ถึง 35 ฟุต น้ำหนักโตเต็มที่ได้ถึง 1,000 ปอนด์เลยที่เดียว 






อันดับที่ 5 ปลายักษ์ดึกดำบรรพ์ลีอิทีส เป็นปลากระดูกแข็งที่สุดที่เคยมีชีวิตในโลก เป็นปลากระดูกแข็งในยุคอีโสโซบิค ที่สูญพันธ์ไปแล้ว มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในยุคจูราสสิคตอนกลาง สำหรับปลายักษ์ดึกดำบรรพ์ตัวเต็ววัย ตัวเล็กจะมีความยาว อยู่ที่ 24-30 ฟุต และเมื่อโตเต็มไว้ น่าจะมีความยาวประมาณ 54 ฟุตเลยทีเดียว



อันดับที่ 4 ไทแทน โนโบอา เป็นงูที่สูญพันธ์ไปแล้ว เคยอาศัยบนโลกใบนี้เมื่อราวๆ 60 ล้านปีก่อน มันเป็นงูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ยาวที่สุดในโลก และ หนักที่สุดในโลก เท่าที่เคยมีมา ความยาวประมาณ 42 ฟุต และมีน้ำหนักประมาณ 1,135 กิโลกรัม






อันดับที่ 3 เมกาโลกดอน เป็นฉลามยุคก่อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และยังเป็นสัตว์นักล่าใต้ท้องทะเลที่ใหญ่ที่สุด ฉลามพันธ์นี้มีความยาวราวๆ 55-60 ฟุต และน้ำหนักมากถึง 100 ตัน และมีฟันยาวถึง 7 นิ้ว และคงไม่มีสัตว์ชนิดไหน นอกจากไทโนโรซอรัส แร๊ส หรือ ทีแร๊ส ที่จะมีฟันใหญ่กว่ามัน 


อันดับที่ 2 amphicoelias fragillimus เป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา และอาจจะเป็นไปได้ว่าเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังยาวที่สุดด้วย และมีน้ำหนักมากขึ้น 122 ตันเลยทีเดียว 






อันดับที่ 1 ปลาวาฬสีน้ำเงิน เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีความยาว 98 ฟุต ยาวถึง 180 ตัน ทำให้เป็นสัตว์ที่มีน้ำหนักมากที่สุดตลอดกาลเเลยทีเดียว แค่สิ้นของมันก็ปาเข้าไป 2.7 ตันแล้ว ซึ่งมีขนาดพอๆกับช้างเอเชียเลยทีเดียว และหัวใจก็มีน้ำหนักราวๆ 600 กิโลกรัม หรือพอๆกับรถยนต์


10 อันดับสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดตลอดกาล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น